การให้ความสำคัญต่อการบูชาและจัดวางพระหยก

วัดพระแก้วมรกตตั้งอยู่ในกรุงเทพฯ แต่มีเพียงไม่กี่คนทั้งในประเทศไทยและนักท่องเที่ยวต่างตระหนักถึงประวัติศาสตร์อันยาวนานและเรื่องราวของพระพุทธรูปทองคำนี้ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของพระหยกที่ใหญ่ที่สุดในโลกนี้เรียกว่าวัดไตรมิตรวิทยาเมื่อเมืองหลวงของไทยถูกย้ายจากสุโขทัยมายังกรุงเทพฯ พระหยกประติมากรรมจำนวนมากถูกย้ายไปอยู่ที่กรุงเทพฯ หลายคนถูกนำมาจากภูมิภาคต่างๆในประเทศไทย

พระหยกที่นำมาจากภาคเหนือและภาคกลางของไทย

ทางตอนเหนือของประเทศไทยได้เห็นการโจมตีและการสู้รบกับชาวพม่าเป็นเวลาหลายศตวรรษ สมบัติล้ำค่าโดยเฉพาะอย่างยิ่งทองคำแท่งถูกนำเข้าและหลอมละลายระหว่างการโจมตีจากพม่าขณะที่นักหนาในสงคราม  นี้รวมถึงการเป็นตัวแทนของพระพุทธเจ้า หลายครั้งรูปปั้นเหล่านี้ถูกปกคลุมด้วยดินและโคลนเพื่อปกคลุมพวกเขาจากการแต่งหน้าทองที่เกิดขึ้นจริงของพวกเขา

พระหยกหนึ่งในกรุงเทพฯที่ถูกปกคลุมด้วยดินเหนียวถูกถ่ายโอนไปยังที่ต่างๆ ในระหว่างการเคลื่อนไหวนี้การเป็นตัวแทนถูกทิ้งโดยบังเอิญและเมื่อสิ่งนี้เกิดขึ้นได้มีการเปิดเผยว่ารูปปั้นนั้นทำจากทองคำจริงกว่าดินเหนียว ปริมาณทองคำแท่งที่อยู่ในการเป็นตัวแทนนี้มีทั้งหมด 5 ตันและถือว่าเป็นประติมากรรมพระพุทธรูปทองคำที่ใหญ่ที่สุดในโลก ความสูงโดยรวมสูง 10 ฟุตและศีรษะมีรูปร่างเป็นรูปไข่พิสูจน์อีกครั้งว่าต้นกำเนิดมาจากยุคสุโขทัย ขึ้นอยู่กับพื้นที่ของพระหยก การแสดงแตกต่างกันไปในระดับของทอง พระหยกเป็นทองคำแท่ง 40% จากร่างของการเป็นตัวแทนถึงคอ 80% จากคอถึงหน้าผากและ 99% ทองคำแท่งด้านบนของพระหยก

แต่มูลค่าของประติมากรรมมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้น

เนื่องจากการเติบโตของราคาทองคำที่เกิดขึ้นในตลาดโลก การรักษารูปปั้นนี้และวัดซึ่งมาพร้อมกับสิ่งนี้เป็นสิ่งสำคัญสำหรับวัฒนธรรมไทยและมีเรื่องราวที่เป็นเอกลักษณ์ จำนวนนิทานที่ขีดเส้นใต้สามารถเรียนรู้ได้จากนิยายเกี่ยวกับเรื่องนี้ การเป็นตัวแทนของเขาแสดงให้เห็นถึงช่วงเวลาแห่งมรดกไทยที่ต้องการของสะสมและอัญมณีมากมายที่ถูกซ่อนไว้เนื่องจากการต่อสู้อย่างต่อเนื่อง อีกส่วนหนึ่งของการเป็นตัวแทนคือความเป็นจริงที่แสดงให้เห็นถึงการเคลื่อนไหวของเมืองหลวงของประเทศไทยจากสุโขทัยสู่กรุงเทพมหานคร

และฉันคิดว่าจุดปรัชญาอื่นในการจัดวางคือความจริงที่ว่าคนเราไม่ควรตัดสินหนังสือด้วยการปกป้องและคิดว่าสิ่งที่อยู่ด้านนอกไม่ใช่สิ่งที่อยู่ภายใน สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่พระพุทธรูปหยกเป็นตัวแทนอยู่ในประเทศไทยทรุดโทรมและแตกสลายดังนั้นการเป็นตัวแทนจึงถูกย้ายไปยังสถานที่ศักดิ์สิทธิ์อื่น ถ้าสถานที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งแรกจะทราบว่าพระพุทธเจ้าเป็นสีทองแล้วอาจเป็นไปได้ว่าประทุนที่อยู่ในจุดเดิมจะเพิ่มมากขึ้น หนึ่งสามารถคิดถึงความประหลาดใจของบุคคลที่ย้ายกำแพงดินนี้และเมื่อรูปปั้นเผยให้เห็นว่าเป็นสีทองทำให้เกิดความตกใจบนใบหน้าของพวกเขา

รายละเอียดเพิ่มเติม : http://www.st-jade.com/index.php?lang=th

พระหยก